Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Cách chọn màu sắc theo ngũ hành trong phong thuỷ

Bên cạnh việc lựa chọn màu sắc sao cho hài hoà người ta còn chọn màu sắc theo ngũ hành sao cho phù hợp với phong thủy, lại đẹp về kiến trúc.

Theo phong thuỷ, có rất nhiều nguyên tắc để chọn lựa màu sắc theo ngũ hành. Vậy làm thế nào để chọn màu đúng cách? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm vững nguyên tắc trong ngũ hành.

Dựa vào nguyên tắc phong thuỷ và văn hoá phương Đông, người ta có một số giải pháp trong việc chọn màu sắc theo ngũ hành. Đó là cách phối màu sinh thăng - khắc giáng theo không gian và theo ngũ hành mệnh trạch của gia chủ. Cụ thể như sau:
cach chon mau sac theo ngu hanh trong phong thuy

Sinh thăng: đi từ dưới lên trên, bắt đầu từ màu nền sẽ sinh màu tường vách, màu này lại tiếp tục sinh màu mái (hay màu trần).

Ví dụ: nền màu gạch nung đỏ cam (hoả) thì tường màu vàng (thổ) và đến trần thì màu trắng (kim). Theo nguyên tắc chọn lựa màu sắc theo ngũ hành, cách này hay được dùng vì đem lại sự hài hoà nhẹ nhàng và dễ nhìn. Tuy nhiên, cần phải tính cả màu của vật liệu xây dựng chứ không chỉ tính màu sơn thuần tuý.

Khắc giáng: tiến hành ngược lại, đi từ trên xuống dưới, tức màu mái (hay màu trần) sẽ khắc màu tường, rồi màu vách tường lại tiếp tục khắc xuống màu của nền hay sàn.

Ví dụ: trần màu trắng (kim) thì tường màu xanh (mộc, bị kim khắc) rồi đến nền gạch và trang trí màu vàng đất (thổ, bị mộc khắc) cách này đem lại sự tương phản mạnh và ấn tượng.

Cách chọn màu sắc theo ngũ hành

Tương sinh theo ngũ hành mệnh trạch thì lấy màu thuộc bản mệnh của chủ nhà và hai màu trước - sau trên vòng tròn sinh khắc mà phối. Màu tương khắc (hai màu ở xa còn lại) thì nên dùng hạn chế.

Ví dụ như một gia chủ có mạng thổ thì màu chủ đạo sử dụng là màu vàng (thổ) sau đó bổ sung hai màu của hành hoả (đỏ, cam) và hành kim (trắng, xám). Còn màu đen (thuỷ) và xanh lá cây (mộc) thì dùng điểm xuyết như khung cửa, rèm… Đây cũng là nguyên tắc chọn màu sắc theo ngũ hành dựa trên quan điểm vạn vật đều có chứa cả ngũ hành trong cơ cấu một hành nổi trội. Cần hiểu rằng không phải chủ nhà mệnh hoả thì cả nhà đều sơn một màu đỏ hành hoả hết.

Tóm lại, ngoài việc chọn màu sắc theo ngũ hành, gia chủ còn phải phối hợp màu sắc trong kiến trúc và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đây cũng là một vấn đề bất cập và nhạy cảm, không nên áp đặt gò bó.

Nắm những nguyên tắc về màu sắc theo ngũ hành, gia chủ có thể chọn lựa màu sắc dễ dàng, tạo nhiều sinh khí cho bản thân và môi trường sống của mình. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên xác định gu thẩm mỹ riêng, từ đó dễ dàng xác định được màu sắc ưa thích khi nghe ý kiến của các nhà chuyên môn tạo nên trong không gian sống phù hợp phong thuỷ với mệnh của mình.


cach chon mau sac theo ngu hanh trong phong thuy

cach chon mau sac theo ngu hanh trong phong thuy

Bên cạnh đó, phối màu khắc giáng cũng là một trong những nguyên tắc chọn màu sắc theo ngũ hành. Nghĩa là trần - thuỷ khắc với tường - hoả, tường khắc tiếp với sàn - kim, không gian nhà bạn sẽ nổi bật hơn.

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Xem ngay chia sẻ hay khác

  1. Tử vi năm 2018 của cung Kim Ngưu (Tạo lúc: )
  2. Tử vi năm 2018 của cung Song Ngư (Tạo lúc: )
  3. Các ngày lễ, ngày tết ở Việt Nam - lễ được nghỉ và đi làm trong năm (Tạo lúc: )
  4. Bài cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời (Tạo lúc: )
  5. Bài văn khấn lễ Đức Thánh Trần (Tạo lúc: )
  6. Cúng thần linh và tổ tiên ngày mùng 2 Tết Nguyên Đán (Tạo lúc: )
  7. Tổng hợp các bài văn khấn trong Tang lễ Việt Nam (Phần I) (Tạo lúc: )
  8. Tổng hợp các bài văn khấn trong Tang lễ Việt Nam (Phần II) (Tạo lúc: )
  9. Văn cúng Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu đầy đủ (Tạo lúc: )
  10. Văn cúng Tết Hạ Nguyên (Tết Cơm mới) (Tạo lúc: )

Danh mục